Tuesday, December 16, 2008

Repair Missing Data

เป็นการกำหนดหรือชี้ที่อยู่ของไฟล์ ชั้นข้อมูล (layer) ให้โปรเจคของเรา อาจจะเนื่องจากการย้าย path ที่อยู่หรือเปลี่ยนชื่อชั้นข้อมูลจากชื่อเดิมที่เคยใช้ในโปรเจคของเราหลังจากที่ได้ทำการ save โปรเจคงานของเราแล้ว เช่น การ coppy ฐานข้อมูล Geodatabase จาก Drive :D ไปที่ Drive :F ทำให้โปรแกรมหาที่อยู่ของไฟล์ใหม่ไม่เจอ วิธีการ Repair Missing Data ทำได้โดย

วิธีแรก

- คลิกขวาที่ layer ที่เราต้องการเรียกข้อมูล เลือก Data แล้วเลือก Repair datasource







- หลังจากนั้นเราก็เข้าไปยัง path file ใหม่ที่เราเอาข้อมูลไปเก็บไว้ แล้วเลือก add ไฟล์ข้อมูลที่ต้องการซ่อม

เท่านี้เป็นอันเสร็จเรียบร้อย โปรเจคของเราก้อกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

วิธีที่สอง
- คลิกขวาที่ชั้นข้อมูลที่ต้องการซ่อม เลือก Properties จะปรากฏหน้าต่าง Layer Proerties ขึ้นมา

- ที่ Tab เมนู Source แล้วเลือก Set Data Source

- จะปรากฏหน้าต่าง ให้เรากำหนดที่อยู่ใหม่ของชั้นข้อมูลที่เราต้องการซ่อม แล้ว add คลิก Apply/OK

เท่านี้โปรเจคเราก็จะใช้งานได้เหมือนเดิม

ยังไงก็สู้กันต่อไป
Cheers!!

1 comment:

  1. ขอบคุณมากครับพี่สาวคนสวย

    ReplyDelete

Your Comment