Thursday, January 29, 2009

การตัดภาพด้วย Erdas Imagine 2 (AOI Tool)

คราวนี้เป็นภาคต่อของการตัดภาพ หรือ rater ในโปรแกรม Erdas Imagine ด้วย AOI Tool ซึ่งภาพที่ได้ออกมาจะเป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่เราต้องการได้ วิธีการก้อตามนี้เลย

ขั้นที่ 1 เปิด veiwer ขึ้นมา เรียกภาพที่ต้องการตัดเข้ามา แล้วไปที่ tab เมนูในหน้า Viewer คลิกที่ AOI เลือก Tool






ขั้นที่ 2 ลาก AOI ไปตามภาพที่เราต้องการตัดให้พอดี




ขั้นที่ 3 ไปที่เมนูหลักของ Erdas เลือก Data Prep ได้เมนูเครื่องมือ ดังภาพ แล้วเลือก Subset Image






จากนั้นจะมีหน้าต่างปรากฏขึ้นมาให้เราเลือกภาพที่เราต้องการตัด และ กำหนดที่อยู่ของไฟล์ภาพที่ตัดเสร็จแล้ว






เมื่อเรากำหนดชื่อไฟล์ ที่อยู่ไฟล์เรียบร้อยแล้ว ที่หน้าต่างเดิม ด้านล่างสุด ให้คลิกที่เมนู AOI จะปรากฏ เมนูย่อย ขึ้นมาอีกหนึ่งเมนู ที่เมนูใหม่นี้ ให้เช็คที่ viewer แล้วคลิก ok และ คลิก ok อีกครั้งที่เมนูหลัก

4. หลังจาก โปรแกรม process เรียบร้อยแล้วเราก็จะได้ภาพ ที่ตัดตามรูปร่างที่เราลากตาม AOI ไว้



หวังว่าทุกคนที่บังเอิญมาอ่านเจอแล้วจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับงานที่ทำอยู่นะค่ะ

2 comments:

  1. บังเอิญจริง ๆ ขอบคุณนะคนสวย

    ReplyDelete
  2. 2 ปี แห่งการรอคอย
    ว่าแต่มีคู่มือบ้างไหมครับ อยากได้
    surachedr3@hotmail.com
    085-8815900
    Thailand

    ReplyDelete

Your Comment